วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ข้อดี ข้อเสีย โน๊ตบุ๊ค notebook แต่ละยี่ห้อที่ "ผู้ใช้ควรรู้"

Credit >> Yenta4
Asus
ข้อดี
        เรื่องการรับประกัน จะยาวนานกว่ายี่ห้ออื่น Asus เป็นผู้ผลิต Mainboard ชื่อดัง การออกแบบจัดวางอุปกรณ์ภายในทำได้ดี ปัจจุบันได้เริ่มผลิต Notebook บางรุ่นที่มีความโดดเด่นเรื่องการ์ดจอ เช่น รุ่น F8SG
ข้อเสีย
        Optical Drive และ แกนพับหน้าจอในบางรุ่นเสียง่ายมาก




Acer
ข้อดี
        เรื่อง Spec ต่อราคา สเปกสูง ราคาต่ำเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น คือถ้าราคาเท่ากัน จะได้ Spec เครื่องที่สูงกว่า หรือ Spec ที่เท่ากันจะราคาถูกกว่ายี่ห้ออื่น รูปทรงก็ดูสวยงาม โดนใจวัยรุ่น จึงมียอดขายเป็นอันดับ 1 ในไทย หลายท่านที่ใช้หลักการซื้อแบบเทียบ Spec แล้วซื้อตัวที่ถูกกว่าก็จะได้ยี่ห้อนี้
ข้อเสีย
        ยอดขายเป็นอันดับ 1 ของประเทศ แต่ปัญหาของเครื่องก็อันดับ 1 ของประเทศเช่นกัน(อาจเป็นเพราะขายมากเสียมากโดยเฉพาะรุ่น Aspire) แต่ถ้าจะซื้อแนะนำพวก Travelmate แต่ยังไงสุดท้ายแล้ว user สำคัญสุด คุณใช้ไม่ระมัดระวังก็เจ๊งทุกยี่ห้อ




Toshiba 
เป็นยี่ห้อแรกๆ ที่ร่วมบุกเบิกการผลิต โน๊ตบุ๊ค Notebook
ข้อดี
        เรื่องความทนทาน และความเสถียรของ Software ยี่ห้อนี้จึงมักขายพร้อม Windows ลิขสิทธิ์ (แม้ในรุ่นราคาถูก) เมื่อก่อนเน้นขายตลาดบน ราคาเฉียดแสน
ตอนนี้เปิดตลาดระดับล่างควบคู่กัน ด้วยราคา 2-3 หมื่นบาทก็มีขาย
        ประกันดีครับ เคลมง่าย จะซื้อประกันเพิ่มก็ราคาถูก
        เทียบ Spec แล้วดูเหมือนจะแพง แต่ถ้าคิดราคา Software ลิขสิทธิ์แบบ OEM ราว 2-3 พันบาทก็จะพอๆ กับยี่ห้ออื่น
        ลำโพงที่มากับตัวเครื่อง เสียงดีมากๆ
ข้อเสีย
        Notebook ค่ายนี้จะไม่เน้นเรื่องการ์ดจอ จะใช้การ์ดจอรุ่นเทียบเท่า Onboard ทั่วไป เช่น GMA X3100 (ยกเว้นรุ่น Qosmio AV notebook)
        เสียงพัดลมดังไปหน่อย
        ถ้าประกันหมดค่าแรงแพงมาก


Lenovo 

ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่สัญชาติจีน เดิมเป็นผู้ผลิต Notebook และ PC ให้กับ IBM ตอนหลังซื้อกิจการส่วน PC/Notebook มาทำตลาดเอง
ข้อดี
        เป็น Notebook ที่เน้นความทนทาน โดยเฉพาะรุ่น ThinkPad เหมาะสำหรับใช้พิมพ์ คีย์บอร์ดนุ่ม เหมาะมือ
ข้อเสีย
        การออกแบบภายนอกยังคงมีรูปลักษณ์ที่รับมาจาก IBM มาก รูปทรงอาจเชยๆ ไม่โดนใจวัยรุ่น
        รุ่นอื่นๆ เครื่องไม่ทนทานเหมือนของเก่า ที่ IBM ผลิต
        ว่ากันว่า QC ห่วย มีคนแจ็กพอตเจอของไม่ผ่านมาบ่อยๆ หมายถึง ประกันเคลมของ หรือส่งซ่อม มักเจอปัญหาให้ปวดหัวผู้ใช้อยู่บ่อยๆ




HP/Compaq 
(ค่ายเดียวกัน) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก ส่วนแบ่งการตลาดมียอดขายเป็นอันดับ 1 ของโลก ทำตลาดระดับบนด้วย Notebook HP รุ่น Pavillion ขายระดับล่าง ด้วยยี่ห้อ Compaq เป็น Notebook ที่ให้ประสิทธิภาพในการใช้งานได้ดีมากยี่ห้อหนึ่ง มีศูนย์บริการค่อนข้างครอบคลุมทั่วไทย ส่วนรูปทรงการออกแบบเป็นอเมริกัน อาจไม่ค่อยโดนใจวัยรุ่นไทย
ข้อดี
        ทน ไม่แพง สวยแบบอนุรักษ์นิยม dvd ขณะทำงานเสียงไม่ดังสะท้านเครื่อง แบตเตอรี่ไม่ร้อน
ข้อเสีย
        หลายรุ่น มีปัญหาเรื่องความร้อน



BenQ
เคยเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ร่วมกับ Acer ในต่างประเทศจะมีชื่อเสียงมาก่อนไทย ในไทยพึ่งเริ่มเข้าทำตลาด ด้วย Notebook ที่เน้นเรื่องการ์ดจอ เช่น รุ่น Joybook S41 และการออกแบบภายนอกที่ค่อนข้างโดนใจวัยรุ่น
ข้อดี
        ผลิตจากวัสดุอะไรไม่ทราบ แต่กันรอยขีดข่วนได้ดี
        ระบายความร้อนได้ดี
ข้อเสีย
        หลายท่านจะบ่นเรื่องต้องรอนานเมื่อเคลมประกัน (บางชิ้น เช่น Mainboard ต้องสั่งจากนอก) ซึ่งอาจจะเกิดจากการ Support/Service ยังไม่เข้าที่เข้าทางจากการเริ่มเข้าทำตลาดใหม่ๆ ในประเทศไทย
        กล้องรับแสงได้น้อย ถ้าไม่อยู่ในที่แสงตกใส่ จะไม่ค่อยเหนหน้าเท่าไหร่
        ลำโพง เสียงเบากว่ายี่ห้ออื่น



Sony 
เป็น Notebook สัญชาติญี่ปุ่นที่เน้นทำตลาดระดับบนด้วยการออกแบบที่สวยงาม Spec เครื่องที่สูง แต่ราคาก็สูงตามไปด้วย ช่วงหลังเปิดตลาดระดับกลางด้วย Notebook ระดับราคาประมาณ 4-5 หมื่นบาทด้วย
ข้อดี
        ออกแบบสวย โดนใจวัยรุ่น
ข้อเสีย
        สเป็กไม่แรง เมื่อเทียบบกับราคา หมายถึง แพงยี่ห้อ




Fujitsu 
เป็น Notebook สัญชาติญี่ปุ่นเช่นกัน ใช้สีเทาเงินเป็นเอกลักษณ์ เป็น Notebook ที่จับตลาดระดับบนเช่นเดียวกับ Sony เน้นการออกแบบ และ Spec ที่สูง ราคาก็สูงตามไปด้วยเช่นกัน
ข้อดี
        ความทนทาน และวัสดุที่ผลิตดี บริการหลังการขายเยี่ยมยอด แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงตามมานะครับ
ข้อเสีย
        ราคาสูง




Dell 
เป็น Notebook ที่มีวิธีการจำหน่ายแบบแตกต่างจากยี่ห้ออื่น ไม่มีขายตามร้านจำหน่ายทั่วไป ถ้าเห็นมีขายแสดงว่าร้านนั้นโทรฯ สั่งซื้อจาก Dell มาอีกที
ถ้าต้องการสั่งซื้อเราจะโทรฯ ติดต่อกับ Sale เพื่อกำหนด Spec ตามที่เราต้องการ หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการผลิตและจัดส่ง
ข้อดี
        Notebook ของ Dell เด่นเรื่องความทนทานและการบริการ ถ้าเครื่องมีปัญหาช่างจาก Dell จะให้บริการแบบ Onsite Service (บริการถึงบ้าน/สำนักงานในวันทำการถัดไป)
        แต่ลักษณะการขายแบบนี้คนไทยเราไม่ค่อยคุ้นเคย และไม่เห็นสินค้าก่อนการโอนจ่ายเงิน ดังนั้นอาจได้เครื่องที่รูปทรงไม่ถูกใจได้ (สำหรับเบอร์โทรสั่งซื้อสินค้าจากบริษัท Dell ได้แก่ 1800-060-061 ​จันทร์​-​ศุกร์​ 8.00-17.00 ​น.)
ข้อเสีย
        ยังหาไม่เจอ เพราะถ้ามันเสีย เราก็เรียกช่างมารับเครื่องไปซ่อมได้ฟรีนี่นา





SVOA ,Atec 
เป็น Notebook ที่เรียกว่า Local Brand ครับ หรือเป็นยี่ห้อของไทย
        SVOA เป็นของบริษัทสหวิริยาโอเอซึ่งเดิมเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายคอมพิวเตอร์ ยี่ห้อ Acer เมื่อ Acer เป็นที่นิยมในไทยบริษัทแม่เลยเข้ามาทำตลาดเอง สหวิริยาโอเอจึงหันมาทำตลาดคอมพิวเตอร์ในชื่อของตนเองคือ SVOA เป็น Notebook ที่เมื่อเทียบ Spec/ราคา ก็คล้ายๆ Acer คือ Spec เท่ากันราคาจะถูกกว่า หรือ งบเท่ากันจะได้ Spec ที่ดีกว่า เป็น Notebook ที่เน้นในเรื่องการออกแบบรูปลักษณ์
ข้อดี
        หาซื้อง่าย ตามโลตัสก็มีขาย
ข้อเสีย
        การนำมาใช้งาน เห็นผู้ใช้บ่นกันในเรื่องการบริการหลังการขายพอสมควร
        มีปัญหาเรื่องความร้อนมาก





Mac Book 
จากค่าย Apple คอมพิวเตอร์ที่มีความโดดเด่นเรื่องการใช้งานด้าน Graphic และการออกแบบที่ถือว่าอยู่ในขั้นเทพ ผลิตภัณฑ์จากค่ายนี้การออกแบบจะใส่ใจทุกรายละเอียด จึงได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความสวยงามลงตัว สะดวกในการใช้งาน(ถ้าคุ้นเคยแล้ว) ปัจจุบันได้ใช้ CPU จาก Intel ในผลิตภัณฑ์ ทำให้สามารถลง Windows และ OS X Leopard ในเครื่องเดียวกันได้ ผู้ใช้ Mac Book จะดูภาพลักษณ์ดี ไวรัสไม่ค่อยกวนใจ แต่ถ้าเครื่องมีปัญหาก็อาจมองหาผู้รู้ยากหน่อย รวมทั้งราคาก็ยังถือว่าสูงกว่า PC Notebook

....

จาก >> Pantown Jonathan Job
ข้อแนะนำในการซื้อ Notebook
 Dell ถ้าซื้อที่โน้นก็ดีนะ เครื่องก็ทนดี (อย่านึกถึง Dell ของไทยที่ขายให้พวกบริษัทต่างๆ ซึ่งห่วยบรม) เพราะมันมีศูนย์ซ่อมเยอะดี และเครื่องก็ราคาถูกด้วย
Sony เหตุผลคือมันบางเบา ศูนย์ซ่อมพอควร แต่ก็น้อยกว่า Dell แต่ยังไง ขึ้นชื่อว่า Sony เปราะบางหมดครับ
Asus กับ Fujitsu นะ เพราะ Asus มันเป็นผู้ผลิต mainboard ชื่อเสียงรายใหญ่ ขึ้นชื่อเรื่่องความคงทนและเสถียร มาจะได้ 10 ปี แล้วล่ะ ซึ่งอุปกรณ์ส่วนใหญ่ของ notebook มันก็คือ mainboard และแผงวงจรเป็นหลัก มันอาจจะ assumeได้ว่า ก็น่าจะดีด้วย ซึ่งผมใช้ ASUS M2C มาจะ 3 ปีแล้ว ก็ยังไม่เคยเจอปัญหาใดๆ แม้แต่เรื่อง Batt เสื่อม (มัน drop ไปแค่ 15-20%อ่ะ เพราะโดยส่วนใหญ่ อายุ Batt มันได้แค่ 1-1.5 ปี ซึ่งมันควรจะ drop ไปถึง 40-50% แล้ว)

ส่วน Fujitsu .... คำว่า Made in Japan ก็คงจะบอกทุกอย่างได้ดีนะ ไม่ต้องบรรยายมาก คุณภาพและการออกแบบที่แบบว่า Perfect คือ เล็ก บาง เบา ทน (S-Series) ตอนที่ผมจะซื้อ M2C ผมก็ชั่งใจอยู่ว่าจะ Fujitsu ดีหรือ Asus ดี เพราะผมเคยใช้เครื่อง Fujitsu รุ่น S-Series เนี่ยล่ะ แบบว่า "อยากได้ๆ เจ๋งๆ" แต่ทุกอย่าง ราคาก็เป็นตัวบอกว่า ซื้อ Asus ดีกว่า

แต่ตอนนี้ กลายเป็นว่า Asus มัน up ราคาขึ้นเยอะเลยอ่ะ ขณะที่ Fujitsu ก็ down ลงมา จนเมื่อ 3 เดือนก่อน ก็เพิ่งถอย S6310 มาให้น้องผมใช้เครื่องหนึ่ง
- Compaq.... "สวย" แต่ ห่วย ไม่ทน มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว
- HP..."สวย" แต่ ห่วยครับ ไม่แนะนำ ที่บริษัทเก่าผม ADC (Buddy Broadband) ซื้อ HP รุ่น Compaq nc6000 มาใช้ ประมาณ 30 เครื่อง ภายในแค่ปีแรก 25 เครื่องเจ๊ง จากปัญหา HDD เจ๊ง, Mainboard รวน, Port Serial และ Parallel ก็เจ๊ง, Batt เสื่อมภายในปีแรก และ เครื่องผมหนักทีสุด.... ฝาบานพับหัก..... (จริงๆ ผมใ้ช้ทะนทนอมมากเลยนะ)
- Acer รุ่นที่ใช้ Core2Duo .... ก็คิดดูแล้วกัน notebook ทอดไข่ได้อ่ะ, Batt ห่วย Case plastic

ฺ- BenQ.... Optical Drive เป็นสิ่งแรกที่มันจะเจ๊ง ตัวเครื่องใช้ Case plastic คุณภาพต่ำ กดแล้วแบบ ยวบยาบๆ เพื่อนภาคคอมพิวเตอร์ตอนเรียนอยู่ปี 4 ที่จุฬาอ่ะนะ แห่กันซื้อกันมาใช้ประมาณ 4 เครื่อง 3 เครื่องเสียด้วยปัญหาแรกคือ Optical Drive เจ๊ง และอีกเครื่องคือ ปัญหา เครื่อง Shutdown ตัวเองอย่างไร้สาเหตุ

- IBM ThinkPad/ Lenovo เมื่อก่อน ถ้ามันยังเป็น Brand IBM ผมจะแนะนำให้ซื้อนะ เพราะเป็น notebook ที่ ถึุก ที่สุดเท่าที่มาในโลก แต่ หลังจากขายกิจการให้ Lenovo ไปทุกอย่างก็เปลี่ยนไป มีปัญหาเยอะขึ้น เพราะใช้วัสดุที่แย่ลง ตัว Case ก็ยวบยาบ ไม่แข็งแรง (ผมเอา IBM R60 กับ Lenovo R61 มาเทียบกัน) ตัว Case บางรุ่น พวก Y-Series (ไม่ใช่ Think Pad Series) ขึ้นสนิม
- Toshiba ยี่ห้อนี้ ไม่เคยอยู่ในสายตาผม เพราะ เป็นยี่ห้อที่ใช้วัสดุห่วย ออกแบบไม่ดี
- ATEC จริงๆ ตอนนี้บริษัทมันไปวิธี OEM มาจากบริษัท Vegas ซึ่ง notebook มันก็ถือว่าค่อนข้างทนนะ ใช้ได้เลย แต่ เนื่องจาก ATEC มันใช้ chip ของ AMD ซึ่งมันกินไฟอย่างมากๆ เพราะด้วย spec ที่เท่าๆกันแล้ว Intel Core2Duo จะใช้งาน Batt ได้ 4 ชั่วโมง แต่ AMD จะได้แค่ไม่เกิน 2 ชั่วโมงเท่านั้น ก็เลยไม่แนะนำให้ซื้อ แต่ถ้าคุณผม Vegas รุ่นที่ใช้ Core2Duo เนี่ยก็เป็น Choice เลือกที่น่าสนนะ เพราะ Vegas ทุกรุ่นเนี่ย เล็ก และค่อนข้างเบา (1.8-2.0 kg) ขึ้นอยู่กับรุ่น

ถึงทุกท่านที่ใช้ notebook ถ้าคุณพบว่า HDD ของเครื่องท่านเป็นยี่ห้อ Toshiba .... แนะนำว่า backup ข้อมูลบ่อยๆไว้นะครับ เพราะที่ ADC เนี่ย 10 กว่าเครื่องเสียเพราะ HDD ลาโลกไปอย่างกู้คืนไม่ได้แต่ถ้าเป็น Hitachi, Seagate เนี่ย ก็พอเชื่อมือได้บ้างอ่ะนะ ส่วน Samsung เนี่ย... ไม่รู้แหะ ลองไปถามคนใช้ iPod ดูแล้วกัน

เฮอๆ ถ้า Dell เนี่ย ก็ระวัง Batt ของ Sony แล้วกัน.... มันระเบิดนะ

====================================

ข้อแนะนำในการซื้อ Notebook นะ

1. CPU ก็ควรเป็น Intel Core2Duo นะ เหตุผลคือ ประหยัดไฟดี เรื่องความเร็วในการประมวลผล ถ้าเทียบๆแล้ว ไม่ค่อยเห็นผลเท่าไรหรอก เพราะตอนนี้ ถ้าไม่นับ Windows Vista นะ ตอนนี้ Hardware มันน้ำหน้า Requirment ของ Software ไปนานแล้ว

2. ขนาดหน้าจอ
ถ้าเป็นแบบธรรมดา ผมว่า 12" ก็ยังโอเคนะ แต่โดยส่วนตัวผมชอบ 13.3" ของ Fujitsu มากกว่า 555 ....ไม่เล็กไม่ใหญ่

แต่ถ้า WXGA หรือ Wide Screen ขึ้นต่ำเนี่ย 13" เนี่ย ความสูงยังน้อยกว่า 12" ธรรมดาเลย ซึ่งมันจะลำบากในการดูอ่ะ

3. น้ำหนัก
ไม่ควรเกินกว่า 2.2 kg ขึ้นไปอย่างยิ่ง เพราะไหนจะกระเป๋า Adapter
รวมๆ ไปก็จะ 3 โลแล้ว แต่ถ้าผม Recommend 1.7-2.0 เนี่ย กำลังดี แต่ก็ว่านะ ยิ่งเบา ก็ยิ่งแพงอ่ะ

4. Battery
มีผลต่อเวลาที่คุณใช้งานได้ หน่วยของ Batt ทั่วไปจะเรียกว่า Cell
2,4,6 Cell
ถ้า 6 Cell จะใช้งานได้ประมาณ 4 ชั่วโมงขึ้นไป
4 Cell - ประมาณ 2 ชั่วโมง
2 Cell - ประมาณ 1 ชั่วโมง

แต่อย่างไรยิ่ง Cell มาก ก็ยิ่งหนัก
นั่นคือ ถ้าคุณเลือกที่จะซื้อ notebook น้ำหนักเบาๆ ต้องพิจารณาเรื่องจำนวน Cell ของ Batt ด้วย

5. Chip Card จอ
คุณซื้อ notebook มาทำงานนะ ไม่ใช่เล่นเกม
แค่ตัว Function Graphic ของ Chipset ของ Intel ที่ติดมากับตัวเครื่องก็พอแล้ว

แต่ ถ้าใช้งานประมวณผลพวก 3D หนักๆ ก็เลือกดีๆแล้วกัน
จะ nVidia Geforce หรือ ATI ก็แล้วแต่

อย่าลืมว่าพวก Chip ยิ่งดีก็ยิ่งกินไฟ Batt ก็จะใช้งานได้น้อยลง
แต่บาง notebook มันปุ่ม switch ให้เลือกไ้ดว่าจะใช้ chip ตัวไหน
ประมวลผล ถ้าต้องการประหยัดไฟ ก็ปรับกลับมาใช้ของ intel chipset ถ้าต้องการเล่นเกมก็กดปรับไปใช้ ของ nVidia และ ATI

6. HDD ก็ 80 GB up
7. Ram 1GB up
8. Optical Drive ควรจะเป็น DVD Writer อย่างต่ำ ถ้าเป็นพวก Super Multi Write ได้ก็ดี (support DVD-+R/RW ทั้ง Single และ Double Layer) ถ้าเป็นแค่ Combo (DVD-Rom+ CD Writer) ผมไม่ค่อยแนะนำ
9. Port ส่วนใหญ่ตอนนี้ก็ใช้เป็น USB กับ 1483 กันหมดแล้ว
แต่ถ้าบางคนที่ใช้เฉพาะทางเช่น Serial กับ Parallel ก็เลือกดูแล้วกัน หรือจะซื้อพวก USB Converter เป็น Serial /Paralle ก็ได้ตอนนี้ก็มีขายอยู่ แต่บางยี่ห้อเขาจะแถมเป็นพวก Port Replicator/Port Bay มาซึ่งก็จะ expand port พวกนี้เหมือนกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น